มาตรฐานน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ (ATF Quality Levels) - 98-02 Gear - Accord Generation6

ผู้เขียน หัวข้อ: มาตรฐานน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ (ATF Quality Levels)  (อ่าน 5365 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ซัดท่ายาก

  • ๐๘๙-๘๑๖-๒๔๖๖ ณัฐ หมอผี จ้าวสำนักวัดท่ายาก
  • สมาชิกอาวุโส
  • *********
  • กระทู้: 10,124
  • แม่ละเมียด...
น้ำมันหล่อลื่นระบบเกียร์อัตโนมัติ (AUTOMATIC TRANSMISSION FLUID : ATF)  เกียร์เป็นองค์ประกอบของเครื่องจักร เครื่องยนต์ ที่ใช้ในการถ่ายทอดกำลังโดยการเพิ่มหรือลดความเร็วของเพลา มีอยู่หลายชนิดแล้วแต่ประเภทของการใช้งานระบบเกียร์ในยานยนต์มีหลายประเภท เช่น CVT (Continously Variable) , Multistep AT และ ระบบ DCT การพัฒนาระบบเกียร์อัตโนมัติในปัจจุบัน เน้นให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แต่มีประสิทธิภาพสูง ประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษ ตอบสนองต่อการขับขี่ที่ดี เช่น ระบบ Multistep AT มีการพัฒนา Step ให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ละเอียดขึ้น เดิม 3 step เป็น 7-8 step ทำให้การขับนุ่มนวล ไม่สะดุด ปัจจุบันยานยนต์ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติมากขึ้น ในอเมริกาเหนือ เกือบ 95 % เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ เทคโนโลยียานยนต์ และการพัฒนามาตรฐานของ ATF จะแตกต่างไปแต่ละภูมิภาค แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ตามภูมิภาค ได้แก่
กลุ่มแรก เป็นรถในอเมริกาเหนือ เช่น Chrysler , Ford , General Motor ใข้เทคโนโลยีระบบเกียร์ของ Dexron คุณสมบัติที่สำคัญของ ATF เน้นในเรื่องของ Friction และ Oxidation Control การผลิต ATF เป็นไปตามที่ผู้ผลิตรถยนต์แนะนำ เช่น Dexron Specification หรือ Ford – Mercon Specification เป็นต้น
             กลุ่มที่ 2 เป็นรถในทวีปยุโรป เช่น BMW , Volkswagen , Mercedes เป็นต้น คุณสมบัติของ ATF จะเน้นในเรื่อง Shear Stablility และ Friction Control �
             กลุ่มที่ 3 เป็นรถในเอเชียแปซิฟิค ส่วนใหญ่เป็นรถค่ายญี่ปุ่น เช่น Honda , Toyota , Nissan , Mitsubishi การผลิต ATF เป็นไปตาม Specification ที่ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น Japan Automobile Manufacturers Association : JAMA กำหนด โดยให้ความสนใจในเรื่องของ Antishudder Durability คือสามารถป้องกันการสั่นสะเทือน หรือป้องกันการสะดุดในระหว่างการขับเคลื่อนได้ดี นอกจากนี้ยังต้องมีคุณสมบัติ Friction Control และ Oxidation Control เพื่อการใช้งานที่นานขึ้น (Long Drain Interval) ในตลาดญี่ปุ่น จะเน้นน้ำมันที่ใสมากขึ้น ( Low Viscosity Fluid Multigrade ) เพื่อง่ายต่อการขับขี่ในการผลิต ATF น้ำมันพื้นฐาน กลุ่ม 2 และ กลุ่ม 3 ถูกนำมาใช้มากขึ้น เนื่องจาก มีค่า Antioxidation ดี Low Pour Point ใช้งานในอุณหภูมิต่ำได้ดี โดยเฉพาะตลาดเอเชีย ซึ่งปัจจุบัน SK Corporation ในประเทศเกาหลีสามารถผลิตน้ำมันพื้นฐาน กลุ่ม 3 ได้ จึงเป็นจุดดีในตลาดเอเชีย ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานกลุ่ม 3 ได้มากขึ้น มีการนำมาใช้แทนน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ PAO ( Poly Alpha Olefin) หรือการนำไปผสมกับกลุ่ม 1 ซึ่งทิศทางการเปลี่ยนแปลงนี้ก็เหมือนกับการใช้น้ำมันพื้นฐานในการผลิตน้ำมัน หล่อลื่นเครื่องยนต์ในหลายปีที่
ผ่านมา

มาตรฐานน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ (ATF Quality Levels)

General Motor (GM) Types : Friction Modified Fluids

  1951  Type A  เก่าที่สุด

  1957  Type A Suffix A   เก่าที่สุด ยังมีใช้บ้างในยุโรป

  1967  Dexron  ใช้ในยุโรปถึงปี 1986

  1973   Dexron II  ใช้ในยุโรป ยกเว้น เด็มเลอร์เบนซ์, เปอร์โย

  1975  Dexron II D  ใช้กันทั่วโลก

  1991  Dexron II E

  1993  Dexron III          ได้มาตรฐาน  Allison C-4, Ford Mercon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ส.ค. 2010, 15:15:58 โดย ~{@}~BLACK DEVIL (RZ)~{@}~"มารดำ ทำGROUND WIRE"~{@}~ »
:nuttwatthayak